เลขาฯ UN เชื่อยังมีโอกาสยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday July 13, 2018 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า แม้จะมีปัญหาติดขัดหลายครั้งในกระบวนการเจราจา แต่ก็ยังมี "โอกาสที่ดี" สำหรับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ขบนคาบสมุทรเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกูเตอร์เรสได้ตอบคำถามกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ของ UN ที่นิวยอร์ก เกี่ยวกับประเด็นปัญหาติดขัดในการเจรจาที่ผ่านมาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ และสหรัฐ ที่กรุงเปียงยาง โดยเกาหลีเหนือกล่าวหาว่าสหรัฐกำลังหาผลประโยชน์อยู่เพียงฝ่ายเดียวจากการปลดอาวุธนิวเคลียร์

"ประการแรก ผมคิดว่าจะมีปัญหาติดขัดมากมายเกิดขึ้นในกระบวนการเช่นนี้โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้" กูเตอร์เรสกล่าว "แต่ผมคิดว่ามีโอกาสที่ดีอย่างยิ่งสำหรับการเจรจาที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาในเชิงบวก ผมหมายถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสุมทรเกาหลีเหนืออย่างสันติ"

UN เองมีจุดประสงค์ที่จะสนับสนุนผลประโยชน์ของประเทศสมาชิกทั้งสอง กูเตอร์เรสยังได้เรียกร้องถึงความจำเป็นอย่างยิ่งและขอร้องทุกประเทศในภูมิภาคให้ช่วยอำนวยความสะดวกเพื่อทำให้ทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงดังกล่าว

เขากล่าวว่า หน่วยงานพิเศษของ UN "พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือ" และระบุเพิ่มเติมว่า หน่วยงานของ UN เช่น สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กำลังพูดคุยเจรจากับเกาหลีเหนือ

"โดยหลักการแล้ว มีหลายขั้นตอนที่ทางเราสามารถช่วยได้ แต่แน่นอนว่าพวกเขาจำเป็นต้องพึ่งพาการเจรจาหารือทางการเมืองระหว่างสองประเทศ" นายกูเตอร์เรสกล่าว พร้อมเสริมว่า UN พร้อมจะทำทุกอย่างที่มีประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ