นายกฯเกาหลีใต้เผยกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีเพิ่งเริ่มต้น

ข่าวการเมือง Friday July 13, 2018 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวในวันนี้ว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีใต้เพิ่งเข้าสู่กระบวนการเริ่มต้นเท่านั้น ขณะที่เส้นทางสู่สันติภาพอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคอีกหลายประการ

นายลีกล่าวในการประชุมสันติภาพที่กรุงโซลว่า ข้อตกลงเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการปูทางสู่สันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเกิดขึ้นในการประชุมระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ และการประชุมระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐนั้น เพิ่งเข้าสู่ระยะเริ่มต้น

นายลีกล่าวว่า เส้นทางสู่สันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคอีกหลายประการ พร้อมแสดงความวิตกกังวลว่า ทุกครั้งที่มีอุปสรรค ผู้คนมักจะเริ่มไม่อดทนและเกิดความวิตกกังวลดังที่เคยเป็นมาในอดีต

คำกล่าวของนายลีมีขึ้น หลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่นายปอมเปโอเดินทางออกจากเกาหลีเหนือไปไม่กี่ชั่วโมง รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า ขณะที่เกาหลีเหนือได้ขอร้องให้มีการประกาศยุติสงครามเกาหลีปี 2493-2496 ไปพร้อมกับการยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ฝ่ายสหรัฐได้แต่ยืนยันว่าเกาหลีเหนือได้เดินหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมายของการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ตรวจสอบได้ และไม่สามารถหวนกลับมาดำเนินการต่อได้อีก (CVID)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ