อดีตนายกฯปากีสถานถูกควบคุมตัวรับโทษจำคุก 10 ปีข้อหาคอร์รัปชัน

ข่าวการเมือง Saturday July 14, 2018 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาวาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ได้ถูกควบคุมตัวในช่วงค่ำวันศุกร์ ขณะที่เขาเดินทางจากกรุงลอนดอนมายังเมืองลาฮอร์ ทางตะวันออกของปากีสถาน เพื่อรับโทษจำคุก 10 ปีในข้อหาคอร์รัปชัน

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามบินได้เข้าล้อมตัวนายชารีฟ และพาเขาไปยังเครื่องบินอีกลำเพื่อไปรับโทษจำคุกที่เมืองราวัลปินดี ใกล้กับกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงอิสลามาบัด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายชารีฟ พร้อมด้วย มาเรียม ชารีฟ บุตรสาว ซึ่งถูกตัดสินจำคุกเช่นกันเป็นเวลา 7 ปี เดินทางถึงเมืองลาฮอร์ เมื่อเวลาประมาณ 20.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายชารีฟและมาเรียม อยู่ดูแลภรรยาและมารดาที่รักษาตัวอยู่ที่กรุงลอนดอนในช่วงที่ศาลตัดสินคดี

ทั้งนี้ นายชารีฟถูกศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบตัดสินจำคุกเป็นเวลา 10 ปี และถูกปรับเป็นเงิน 8 ล้านปอนด์ (10.5 ล้านดอลลาร์) จากความผิดในกรณีเข้าซื้ออพาร์ทเมนท์ในกรุงลอนดอน

ส่วนนางมาเรียม ชารีฟ บุตรสาวของนายชารีฟ ถูกศาลตัดสินจำคุก 7 ปี และปรับ 2 ล้านปอนด์ ขณะที่นายโมฮัมหมัด ซาฟดาร์ สามีของนางมาเรียมถูกตัดสินจำคุก 1 ปี

อธิบดีอัยการระบุว่า ศาลตัดสินว่า ห้องพัก 4 ห้องในอเวนฟิลด์ อพาร์ทเมนท์ที่นายชารีฟและครอบครัวถือกรรมสิทธิ์ตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ได้มีการซื้อมาด้วยเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลยังได้ระบุให้มีการยึดทรัพย์ดังกล่าวให้ตกเป็นของรัฐบาลปากีสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ