ญี่ปุ่น-ฝรั่งเศสเตรียมตั้งกรอบความร่วมมือทางทะเลรับการขยายอิทธิพลจีน

ข่าวการเมือง Sunday July 15, 2018 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและฝรั่งเศสเห็นพ้องจัดตั้งกรอบการทำงานที่ออกแบบมาสำหรับการเจรจาหารือเกี่ยวกับประเด็นทางทะเลและเสริมสร้างการประสานงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและนายฌอง-อีฟส์ เลอ แดรง รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส เห็นพ้องในข้อตกลงดังกล่าว ท่ามกลางการขยายอิทธิพลทางทะเลของจีนที่เพิ่มสูงขึ้น โดยรัฐมนตรีทั้งสองประเทศให้คำมั่นจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อรับประกันหลักนิติธรรมในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นส่งเสริมนโยบายภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างต่อฝรั่งเศส ซึ่งมีนิวแคลิโดเนียเป็นดินแดนอยู่ภายใต้การดูแลในมหาสมุทรแปซิฟิก และให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางทะเล เป็นอย่างมาก

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวระบุว่า "มหาสมุทรที่เสรีและปลอดภัยเป็นรากฐานสำหรับสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะญี่ปุ่นและฝรั่งเศสเท่านั้นแต่ยังรวมถึงประชาคมระหว่างประเทศ เราเล็งเห็นถึงศักยภาพในการทำงานร่วมกับฝรั่งเศสในหลายด้าน"

นอกจากนี้นายโคโนะและนายเลอ แดรง ยังหารือกันในประเด็นเกาหลีเหนือและเห็นตรงกันว่าจะยังคงบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติต่อไป เพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลเกาหลีเหนือเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธทั้งหมดอย่างเบ็ดเสร็จ ตรวจสอบได้ และต้องไม่กลับมาทำอีก

สำหรับการเดินทางเยือนฝรั่งเศสของรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรียกเลิกภารกิจอย่างกระทันหัน เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติจากฝนที่ตกหนักในภาคตะวันตกของประเทศ ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นและฝรั่งเศส ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการจัดหาและการบริการต่างฝ่ายระหว่างประเทศ ซึ่งจะเปิดทางให้กองกำลังความมั่นคงของทั้งสองประเทศ สามารถจัดหาสิ่งของเพื่ออำนวยความสะดวกในการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงต่างตอบแทนระหว่างคู่ภาคี รวมถึง อาหาร เชื้อเพลิงและอาวุธยุทธภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ