นายกฯอังกฤษเผยผู้นำสหรัฐแนะให้ฟ้องร้องอียูแทนเจรจาเบร็กซิท

ข่าวการเมือง Sunday July 15, 2018 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษให้สัมภาษณ์ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐแนะให้ตนดำเนินการฟ้องร้องสหภาพยุโรปหรืออียู มากกว่าที่จะเข้าร่วมกระบวนการเจรจาเบร็กซิท หลังจากที่ผู้นำสหรัฐปฎิบัติภารกิจเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรก่อนหน้านี้

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้นระหว่างจัดแถลงร่วมกับนางเมย์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยผู้นำสหรัฐระบุว่า ตนได้มอบคำแนะนำบางประการให้กับผู้นำอังกฤษ แต่นางเมย์เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า เป็นข้อเสนอที่ค่อนข้างรุนแรงเกินไป

นอกจากนี้ผู้นำอังกฤษยังปกป้องแผนการข้อเสนอสำหรับกระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) และเรียกร้องให้บรรดานักวิจารณ์ร่วมสนับสนุนแผนดังกล่าว โดยระบุว่า นโยบายเหล่านี้จะช่วยให้สหราชอาณาจักรสามารถทำข้อตกลงการค้ากับประเทศอื่นๆ รวมถึงยุติการเคลื่อนย้ายอย่างเสรีของผู้คน และพ้นจากขอบเขตอำนาจของศาลยุติธรรมยุโรปด้วย

สำหรับสมุดปกขาวหรือรายงานสรุปเกี่ยวกับเบร็กซิทที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุถึงรายละเอียดของข้อตกลงที่ผ่านการเห็นพ้องจากคณะรัฐมนตรีแล้ว มีเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการทางการค้าหลังแยกตัวออกจากอียูว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่รัฐบาลอังกฤษจะเผยแพร่เอกสารดังกล่าว นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการเบร็กซิท และนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศได้ลาออกจากตำแหน่งโดยให้เหตุผลว่าแผนดังกล่าวไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนที่ออกเสียงประชามติให้แยกตัวออกจากอียู ในปีพ.ศ. 2559 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ