จนท.สหรัฐ-เกาหลีเหนือเตรียมจัดประชุมวันนี้ มุ่งหารือกรณีส่งร่างทหารอเมริกันกลับมาตุภูมิ

ข่าวการเมือง Monday July 16, 2018 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีเหนือเตรียมจัดการประชุมระดับคณะทำงานในวันนี้ เพื่อหารือกันในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงในการส่งร่างของทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในช่วงสงครามเกาหลีระหว่างปีพ.ศ. 2493-2496 กลับสู่มาตุภูมิ

การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่หมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณพรมแดนสองเกาหลี โดยนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือต่างเห็นพ้องให้ดำเนินการค้นหาร่างทหารเสียชีวิต

ทั้งสองฝ่ายคาดว่าจะหารือกันถึงวิธีการส่งกลับร่างไร้วิญญาณของทหารอเมริกันที่พบเจอ และคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

สำนักข่าวซีเอ็นเอนรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังร่วมมือกันในการส่งกลับร่างทหารสหรัฐมีจำนวน 200 นายกลับสู่มาตุภูมิเดิมภายในอีก 2-3 สัปดาห์

ทั้งสองฝ่ายอาจพิจารณาถึงเวลาในการส่งกลับร่างของทหารสหรัฐในวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งเป็นวันครอบรอบ 65 ปีแห่งการลงนามในสนธิสัญญาสงบศึก ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นการพยายามที่จะระงับการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความล่าช้าของข้อตกลงด้านการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่สหรัฐร่วมลงนามกับนาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ