รมว.ต่างประเทศฟินแลนด์ชี้ซัมมิต "ทรัมป์-ปูติน" วันนี้อาจไม่คืบหน้าเท่าที่ควร

ข่าวการเมือง Monday July 16, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโม ซอยนี รมว.ต่างประเทศฟินแลนด์ เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ที่กรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์ เป็นเหตุการณ์ที่มีความสำคัญ แต่อาจไม่เกิดผลลัพธ์เท่าที่ควร

นายซอยนี กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ Yle ของฟินแลนด์ว่า ผู้นำทั้งสองไม่ต้องการความคาดหวังสูงมากเพื่อไม่ให้เกิดความผิดหวัง

นายซอยนี กล่าวว่า การที่ผู้นำทั้งสองพบปะกันนั้นเป็นเหตุการณ์สำคัญ โดยทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างต้องการให้สงครามในประเทศซีเรียสิ้นสุดลง แต่การพบปะที่กรุงเฮลซิงกิอาจไม่เกิดความคืบหน้าในเรื่องนี้

รมว.ต่างประเทศฟินแลนด์ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมที่กรุงเฮลซิงกิอาจมีบางสิ่งเกิดขึ้น ที่อาจนำมาซึ่งผลลัพธ์อันดีในภายหลัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้เดินทางถึงกรุงเฮลซิงกิเมื่อวานนี้ พร้อมนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ

หนังสือพิมพ์ Helsingin Sanomat ของฟินแลนด์ รายงานว่า ปธน.ทรัมป์และภริยาได้รับการต้อนรับจากนายโรเบิร์ต เพนซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำฟินแลนด์ และนางซูซี เพนซ์ ภริยา ที่ท่าอากาศยานเฮลซิงกิ-วันตา นอกจากนี้ นางเคิร์สตี คอปปี เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำสหรัฐ และนายจูโค ซิวโคซารี เสนาธิการประธานาธิบดีฟินแลนด์ ยังได้ปรากฏตัวด้วยเช่นกัน

สำหรับปธน.ปูตินนั้นคาดว่าจะเดินทางถึงกรุงเฮลซิงกิในเช้าวันนี้ โดยผู้นำทั้งสองประเทศจะพบปะกันที่ทำเนียบประธานาธิบดีฟินแลนด์ในช่วงบ่าย ซึ่งนับว่าเป็นการประชุมระดับทวิภาคีอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ