"ทรัมป์"เชื่อรัสเซียไม่ได้แทรกแซงการเลือกตั้ง ชี้อดีตผู้นำสหรัฐเป็นสาเหตุฉุดความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวการเมือง Tuesday July 17, 2018 00:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า การประชุมสองต่อสองระหว่างเขาและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับการประชุมสุดยอดในครั้งนี้

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า เขาไม่เห็นเหตุผลที่จะเชื่อว่ารัสเซียได้แฮคข้อมูลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 ขณะที่ปธน.ปูตินได้กล่าวปฎิเสธเรื่องดังกล่าวอย่างแข็งขัน

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าวร่วมกับปธน.ปูตินนั้น ปธน.ทรัมป์ไม่ได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์รัสเซียในเรื่องต่างๆที่เคยสร้างความบาดหมางต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซีย นับตั้งแต่เรื่องยูเครนไปจนถึงซีเรีย

นอกจากนี้ ต่อคำถามที่ว่า เขาเชื่อหน่วยข่าวกรองของสหรัฐที่สรุปว่ารัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐในปี 2559 หรือไม่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้รับแจ้งจากผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ว่า รัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐ แต่เขาก็ยังไม่แน่ใจในเรื่องนี้

นอกจากนี้ ก่อนที่การประชุมสุดยอดจะเริ่มขึ้น ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวหาผู้นำสหรัฐคนก่อนๆว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียตกต่ำลง

"ความสัมพันธ์ของเรากับรัสเซียไม่เคยย่ำแย่ขนาดนี้ นี่ก็เป็นเพราะความโง่เขลาเป็นเวลาหลายปีของสหรัฐ" เขากล่าว

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐและรัสเซียยังเห็นพ้องกันที่จะกระชับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย, การต่อต้านการก่อการร้าย และการปลดอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ