รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเข้าพบทูตเกาหลีใต้,ญี่ปุ่นวันศุกร์นี้ มุ่งหารือประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday July 17, 2018 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าววานนี้ว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางไปยังนครนิวยอร์กในวันศุกร์นี้ เพื่อหารือกับผู้แทนจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายปอมเปโอจะเข้าพบปะกับนายคัง คยัง วา รมว.กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ และนายโคโระ เบสโช เอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำสหประชาชาติ เพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดในประเด็นเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ นายปอมเปโอจะเข้าร่วมประชุมกับนางนิกกี เฮลีย์ สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหรัฐประชาชาติ รวมถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เพื่อหารือในประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมระดับสูงของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในเดือนก.ย. รวมถึงการประชุมเพื่อการปฏิรูปสหประชาชาติ

นายปอมเปโอกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ผู้แทนจากทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือต่างเห็นพ้องกันที่จะร่วมมือกันดำเนินการค้นหาทหารชาวอเมริกากว่า 5,300 ชีวิตที่หายสาบสูญไปในช่วงสงครามเกาหลีเมื่อปี 2493-2496

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์เมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องกันในการค้นหาร่างของชาวอเมริกันผู้เสียชีวิตและสูญหายในช่วงสงครามเกาหลี รวมถึงการส่งตัวชาวบุคคลกลุ่มดังกล่าวกลับสู่ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ