รัฐสภาอังกฤษไฟเขียวแผน "ซอฟต์เบร็กซิต" ของเทเรซา เมย์ ท่ามกลางกระแสคัดค้านจากฝ่ายตรงข้าม

ข่าวการเมือง Tuesday July 17, 2018 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอังกฤษมีมติเห็นชอบแผนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ด้วยคะแนนเสียง 318-285 แม้ต้องเผชิญกับวิกฤตการเมือง หลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ Brexit หลายคนได้ยื่นหนังสือลาออก เพื่อแสดงจุดยืนประท้วงต่อต้านแผนการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้รัฐบาลอังกฤษได้เสนอแผนการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) อย่างราบรื่น หรือ ซอฟต์ เบร็กซิต (Soft Brexit) โดยยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการค้าที่ใกล้ชิดกับ EU ไว้ต่อไป

นางเมย์เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้ตกลงที่จะให้อังกฤษยังคงอยู่ใน "สถานะที่มีส่วนร่วม (collective position)" สำหรับการเจรจากับ EU ในอนาคต พร้อมระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นย่างก้าวสำคัญที่จะทำให้กระบวนการเจรจา Brexit เป็นไปอย่างราบรื่น

ข้อเสนอดังกล่าวของรัฐบาลได้สร้างความไม่พอใจให้กับ รัฐมนตรีที่สนับสนุนความคิดการแยกตัวออกจาก EU อย่างแข็งกร้าว หรือ ฮาร์ด เบร็กซิต (Hard Brexit) จนทำให้นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ, นายเดวิด ดาวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit และนายสตีฟ เบเกอร์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีอีกคนหนึ่งที่รับผิดชอบด้านกิจการ Brexit ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

ด้านนายดาวิสให้เหตุผลในการลาออกว่า เขาไม่สามารถสนับสนุนแผนการของนางเมย์ในการดำรงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ EU ต่อไป หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกมา พร้อมระบุว่า นางเมย์ยอมอ่อนข้อต่อ EU มากเกินไป และง่ายเกินไป

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายที่ผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภาฉบับนี้จะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาก่อนประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ