เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เสร็จสิ้นการติดตั้งสายด่วนทางการทหารแล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday July 18, 2018 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ดำเนินการฟื้นฟูสายด่วนทางการทหารในเขตตะวันตก เสร็จสิ้นแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งจะเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ทหารของทั้งสองฝ่ายสามารถติดต่อสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์และโทรสารระหว่างกันอย่างสมบูรณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การฟื้นฟูสายด่วนทางการทหารเชื่อมระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้แล้วเสร็จตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 29 เดือนที่มีการบูรณะระบบติดต่อสื่อสารระหว่างกันนับตั้งแต่นิคมอุตสาหกรรมแกซองถูกสั่งปิดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา

นิคมอุตสาหกรรมร่วมสองเกาหลีซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแกซอง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนของเกาหลีเหนือนั้น ได้ถูกรัฐบาลชุดก่อนภายใต้การนำของนางสาวปาร์คกึน-เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่เกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ในเดือนมกราคมปีเดียวกัน

ทั้งนี้ การสั่งปิดนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวนำมาซึ่งการตัดสายด่วนทางการทหารทั้งหมดระหว่างสองเกาหลีลง รวมไปถึงสายด่วนในเขตตะวันออกที่กำลังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูให้กลับมาใช้การได้ตามปกติ

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า การฟื้นฟูสายด่วนทางการทหารในภาคตะวันตกที่เสร็จสมบูรณ์นั้น หมายความถึงการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์และแฟ็กซ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารทั้งสองฝ่ายสามารถเกิดขึ้นได้ผ่านสายเคเบิลใยแก้วนำแสง เช่นเดียวกับการโทรด้วยเสียงผ่านสายทองแดง

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า การติดต่อสื่อสารทางทหารที่กลับเข้าสู่สภาวะปกติถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปฏิบัติตามปฏิญญาปันมุนจอม ซึ่งนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนื อและนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ลงนามร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดระหว่างกันครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่หมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ