จนท.ระดับสูงญี่ปุ่น-ไทยร่วมประชุมด้านเศรษฐกิจวันนี้ หารือส่งเสริมการค้าเสรีพหุภาคี

ข่าวการเมือง Wednesday July 18, 2018 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นและไทยได้จัดการประชุมด้านเศรษฐกิจร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าเสรีพหุภาคี และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ในระหว่างการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวนั้น นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการสร้างระเบียบเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคขึ้นใหม่ โดยอ้างอิงถึงการเจรจาทางการค้าที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น ประเทศไทยและอีก 14 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีที่เรียกว่า "ความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค" หรือ RCEP

นายซูกะยังกล่าวด้วยว่า ประเทศไทยแสดงความพร้อมที่จะเข้าร่วมในความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกหรือ TPP กับประเทศสมาชิก 11 ประเทศ ซึ่งหัวหน้าคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า กรอบความร่วมมือดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะผู้แทนจากประเทศไทยที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ปลัดและรัฐมนตรีจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง นำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายสมคิดได้กล่าวถึงข้อตกลงที่รัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนการสร้างระบบรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ที่ผ่านความเห็นชอบในการประชุมเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นโครงการที่ช่วยให้ญี่ปุ่นและไทยใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

ทางด้านนายซูกะได้ขอบคุณประเทศไทยที่บริจาคเงินช่วยเหลือมูลค่า 5 ล้านบาท (ประมาณ 1.5 แสนดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับรัฐบาลญี่ปุ่น สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและฟื้นฟูภัยพิบัติในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นหลังจากที่ฝนได้กระหน่ำลงมาติดต่อกันหลายวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ