ทำเนียบขาวเมินข้อเรียกร้อง "ปูติน" ให้สอบสวนพฤติกรรมอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซีย

ข่าวการเมือง Friday July 20, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่ต้องการสืบสวนพฤติกรรมของชาวอเมริกันหลายราย รวมถึงนายไมเคิล แมคฟอล อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซีย

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นข้อเสนอที่ปธน.ปูตินร้องขอมาด้วยความจริงใจ ระหว่างพบกับปธน.โดนัลด์ ทรัมป์เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมาในประเทศฟินแลนด์ แต่ปธน.ทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้"

นอกจากนี้ นางแซนเดอร์สยังกล่าวถึงกรณีที่นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่รับผิดชอบคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐตรวจพบว่าแฮกเกอร์ชาวรัสเซีย 12 คนลักลอบเจาะระบบลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยนางแซนเดอร์สกล่าวว่า "เราหวังว่า ปธน.ปูตินจะยอมส่งชาวรัสเซียทั้ง 12 คนมาให้สหรัฐสืบสวนความบริสุทธิ์หรือการกระทำความผิดของพวกเขา"

ความเคลื่อนไหวของทำเนียบขาวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่สำนักงานอัยการสูงสุดของรัสเซียได้ออกมาเรียกร้องให้มีการสืบสวนการกระทำความผิดทางอาญาของชาวอเมริกันหลายรายที่เกิดขึ้นในรัสเซีย โดยหนึ่งในนั้นก็คือนายแมคฟอล ที่มักจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ธน.ปูติน รวมถึงเพื่อนร่วมงานของเขาอีกหลายคน

ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซียได้แสดงความต้องการดังกล่าวออกมาเป็นครั้งแรกระหว่างพบปะพูดคุยกับปธน.ทรัมป์เมื่อเร็วๆนี้ และที่น่าแปลกใจไปมากกว่านั้นก็คือมีรายงานออกมาว่า ทำเนียบขาวก็กำลังตรวจสอบข้อเรียกร้องดังกล่าวอีกด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะยอมให้อัยการรัสเซียเข้ามาสอบสวนอดีตนักการทูตชาวอเมริกันนั้น ได้กระตุ้นให้เกิดความโกรธแค้นและข้อกังขาขึ้นในรัฐสภาสหรัฐ โดยสื่อสหรัฐได้รายงานโดยอ้างคำพูดของนายเอริค สวอลเวลล์ หนึ่งในสมาชิกรัฐสภาที่ออกมาระบุว่า "หากทรัมป์ยอมให้รัสเซียเข้ามาสอบสวนแมคฟอล คุณมั่นใจได้เลยว่าผมและชาวอเมริกันอีกหลายคนจะทำให้คุณกลายเป็นอดีตประธานาธิบดีอย่างแน่นอน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ