ทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" ส่งคำเชิญ "ปูติน" เยือนสหรัฐในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

ข่าวการเมือง Friday July 20, 2018 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ส่งคำเชิญไปยังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ให้เดินทางเยือนสหรัฐในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวได้เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ปธน.ทรัมป์ได้ขอให้นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ส่งคำเชิญไปยังปธน.ปูติน พร้อมระบุว่า "การเจรจาอยู่ระหว่างการดำเนินการ"

นางแซนเดอร์ได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า ตนตั้งตารอการประชุมครั้งที่สองร่วมกับปธน.ปูติน หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐ-รัสเซียจัดขึ้นที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ตนต้องการให้สหรัฐและรัสเซียเริ่มปฏิบัติตามข้อตกลงในบางประเด็นที่ผู้นำทั้งสองประเทศทำไว้ อาทิเช่น การก่อการร้าย ความมั่นคงต่ออิสราเอล การปลดอาวุธนิวเคลียร์ การโจมตีทางไซเบอร์ การค้า ยูเครน สันติภาพในตะวันออกกลาง และประเด็นเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น ปธน.ทรัมป์ได้ถูกวิพากวิจารณ์อย่างรุนแรงจากสภาพคองเกรสของสหรัฐ ในกรณีที่ทรัมป์โอนอ่อนและเชื่อคำพูดของปูติน แม้หน่วยข่าวกรองสหรัฐยืนยันว่ารัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 ก็ตาม

ในระหว่างการเจรจาที่กรุงเฮลซิงกิ ทรัมป์และปูตินต่างเห็นพ้องด้านความร่วมมือทวิภาคีในการลดจำนวนอาวุธนิวเคลียร์ และยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันปธน.ปูตินได้แสดงความกังวลต่อการที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทางด้านทรัมป์ได้ตำหนิรัสเซียที่แทรกแซงกิจการภายในยูเครน เมื่อปี 2558 ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ