ผอ.สำนักงานข่าวกรองสหรัฐยอมรับไม่ทราบการหารือ"ปูติน-ทรัมป์"ในการประชุมลับ

ข่าวการเมือง Friday July 20, 2018 19:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแดน โคทส์ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่ทราบว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้หารืออะไรกันในระหว่างการประชุมลับของผู้นำทั้งสองที่กรุงเฮลซิงกิในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินและปธน.ทรัมป์ได้หารือกันสองต่อสองเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง โดยมีเพียงล่ามประจำตัวของแต่ละฝ่ายเข้าร่วม

"ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในการประชุมดังกล่าว" นายโคทส์กล่าว และเสริมว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการประชุมในลักษณะดังกล่าว ซึ่งทำให้ปธน.ทรัมป์ขาดผู้ช่วยทำการตัดสินใจในห้องประชุม

อย่างไรก็ดี นายอนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ กล่าวในวันนี้ว่า ปธน.ปูติน และปธน.ทรัมป์ได้หารือกันเกี่ยวกับการจัดทำประชามติในยูเครนตะวันออก ในระหว่างการประชุมสุดยอดที่กรุงเฮลซิงกิในช่วงต้นสัปดาห์นี้

นายอันโตนอฟเปิดเผยเรื่องดังกล่าว ท่ามกลางความวิตกกังวลของหลายฝ่ายเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้นำทั้งสองหารือกันในการประชุมลับดังกล่าว

นายอันโตนอฟระบุว่า ปธน.ปูตินเป็นผู้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวแก่ปธน.ทรัมป์เพื่อหาทางยุติความขัดแย้งเป็นเวลา 4 ปีในยูเครน ซึ่งได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10,000 ราย

อย่างไรก็ดี คาดว่าสหภาพยุโรปและยูเครนคงจะไม่สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว ในการจัดทำประชามติในเมืองดอนแบส ยูเครนตะวันออก ซึ่งเป็นดินแดนที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลยูเครนยึดครองอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ