รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-รัสเซีย ยกหูหารือประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี หาโอกาสร่วมมือแก้ไขปัญหาระดับนานาชาติ

ข่าวการเมือง Sunday July 22, 2018 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซียได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยมีการหารือกันในประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐ รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาในซีเรียและคาบสมุทรเกาหลี

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่า ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและสหรัฐได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่มีต่อโอกาสในการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ "ด้วยความเท่าเทียมและมีผลประโยชน์ร่วมกัน"

นอกจากนี้ ทั้งสองรัฐมนตรียังหารือกันในประเด็นที่เป็นปัญหาเร่งด่วนระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปฏิกิริยาที่ทั้งรัสเซียและสหรัฐมีต่อประเทศอื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านมุนษยธรรมในซีเรีย ตลอดจนส่งเสริมการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังการประชุมสุดยอดแบบตัวต่อตัวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองผู้นำได้พูดคุยกันในหลายประเด็นทั้งความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย-สหรัฐ, ความมั่นคงของชาติ และปัญหาที่มีความสำคัญในระดับนานาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ