สหรัฐเผยเกาหลีเหนือเริ่มรื้อโครงสร้างสำคัญที่จุดทดสอบเครื่องยนต์ขีปนาวุธแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday July 24, 2018 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

38 North ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของสหรัฐที่ทำหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ เปิดเผยในรายงานวิเคราะห์ภาพจากดาวเทียมว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มรื้อโครงสร้างสำคัญๆ ที่จุดทดสอบเครื่องยนต์ขีปนาวุธทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแล้ว

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวที่สถานีส่งดาวเทียมโซแฮในเขตทงชาง-รี หากได้รับการยืนยันว่าเกิดขึ้นจริงแล้ว ก็จะนับเป็นความก้าวหน้าครั้งแรกสู่การปฏิบัติตามคำมั่นที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ให้ไว้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ในการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนที่ผ่านมา

38 North เปิดเผยว่า ภาพถ่ายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้ปรากฏให้เห็นการดำเนินการที่อาคารประกอบจรวดส่งดาวเทียม รวมถึงบริเวณแท่นทดสอบเครื่องยนต์ที่อยู่ใกล้เคียงที่เคยถูกใช้ในการพัฒนาเครื่องยนต์เชื้อเพลิงเหลวสำหรับขีปนาวุธและจรวดส่งดาวเทียม

รายงานระบุว่า "โครงสร้างเหล่านี้ถูกมองว่ามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆให้กับโครงการขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ ดังนั้นความเคลื่อนไหวดังกล่าวจึงนับเป็นการสร้างความเชื่อมั่นครั้งสำคัญจากฝั่งเกาหลีเหนือ"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า นายคิม จอง อึน ได้ให้คำมั่นว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจะทำลายฐานทดสอบเครื่องยนต์ขีปนาวุธเร็วๆนี้ โดยได้กล่าวถึงสถานีโซแฮอย่างชัดเจน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แท่นทดสอบเครื่องยนต์ที่สถานีโซแฮนั้น ถูกใช้ในการทดสอบเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงเหลวขนาดใหญ่ ที่รองรับได้กับทั้งขีปนาวุธข้ามทวีปและจรวดส่งดาวเทียมขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ