สหรัฐ-ออสเตรเลียเห็นพ้องกดดันเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

ข่าวการเมือง Wednesday July 25, 2018 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของสหรัฐและออสเตรเลียเห็นพ้องให้คงไว้ซึ่งมาตรการกดดันของนานาชาติต่อเกาหลีเหนือ จนกว่าเกาหลีเหนือจะบรรลุกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และตรวจสอบได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐและออสเตรเลียยังกล่าววิพากษ์วิจารณ์ความเคลื่อนไหวทางการทหารในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ โดยพุ่งเป้าโจมตีความพยายามของจีนในการเปลี่ยนแปลงสถานะในภูมิภาค ขณะเดียวกันยังสนับสนุนการปรึกษาหารือ 4 ฝ่าย ร่วมด้วยญี่ปุ่นและอินเดีย เพื่อรับประกันว่าภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกจะเสรีและเปิดกกว้าง รวมถึงเจริญรุ่งเรืองและตั้งอยู่บนกฎระเบียบ พร้อมย้ำถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองฝ่ายในการเจรจาไตรภาคีกับญี่ปุ่น

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐและออสเตรเลียยังกล่าวถึงกรอบการทำงาน 4 ทิศทางและ 3 ทิศทาง โดยระบุว่า ทั้งสองประเทศยังคงให้ความสำคัญสูงสุดกับการทำข้อตกลงที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์กับประเทศจีนซึ่งถือเป็นคู่แข่งทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐในภูมิภาคนี้

ส่วนในประเด็นเกาหลีเหนือ รัฐมนตรีทั้งสองประเทศแสดงความยินดีต่อการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมให้คำมั่นว่าจะยังคงมาตรการกดดันเกาหลีเหนือผ่านข้อบังคับของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือ UNSC จนกว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ