"สี จิ้นผิง" เรียกร้องให้ประเทศกลุ่ม BRICS ส่งเสริมการร่วมมือพหุภาคี

ข่าวการเมือง Thursday July 26, 2018 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวระหว่างการเข้าร่วมการประชุม BRICS Business Forum ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอด BRICS Summit ครั้งที่ 10 ในวันที่ 25-27 ก.ค. ได้เรียกร้องให้ประเทศกลุ่ม BRICS ส่งเสริมความร่วมมือพหุภาคีและพัฒนาธรรมาภิบาลระดับโลก

"เราควรเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกติกาสากล และเราควรปฏิบัติกับทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่เกี่ยวกับขนาดของประเทศ" ปธน.สี กล่าวพร้อมเน้นย้ำว่า ประเทศกลุ่ม BRICS ควรแก้ไขปัญหาผ่านการปรึกษาหารือ และต่อต้านอำนาจครอบงำและการใช้กำลังทางการเมือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.สีได้เรียกร้องให้ประเทศกลุ่ม BRICS สนับสนุนความมั่นคงร่วมกัน ความมั่นคงรอบด้าน ความมั่นคงด้วยความร่วมมือ และความมั่นคงที่ยั่งยืน และเข้ามีส่วนร่วมในความพยายามไกล่เกลี่ยสำหรับการแก้ปัญหาการขัดแย้งทางภูมิศาสตร์

"เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเราที่จะสนับสนุนระบอบการค้าพหุภาคีอย่างหนักแน่น มีการปฏิรูปการกำกับดูแลเศรษฐกิจทั่วโลก และเพิ่มตัวแทนและเป็นเสียงของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา" ปธน.สีกล่าว และว่า "เมื่อมีการสร้างกฎใหม่เกี่ยวกับเรื่อง เช่น นวัตกรรม การค้าและการลงทุน และการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา หรือพรมแดมใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงไซเบอร์สเปซ นอกอวกาศหรือขั้วโลก เราควรแน่ใจว่ามีการรับฟังความเห็นของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ผลประโยชน์และความต้องการของพวกเขาต้องถูกนำมาพิจารณา และมีโอกาสที่เพียงพอสำหรับการพัฒนาของพวกเขา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ