ผลนับคะแนนการเลือกตั้งปากีสถานล่าช้าหลังประสบปัญหาซอฟต์แวร์ล่ม

ข่าวการเมือง Thursday July 26, 2018 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งของปากีสถาน (ECP) เปิดเผยว่า การเปิดเผยผลการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศต้องล่าช้าออกไปกว่ากำหนด หลังจากที่ประสบปัญหาซอฟท์แวร์ของระบบการถ่ายโอนผลการนับคะแนน (RTS) ล่ม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า RTS เป็นซอฟต์แวร์ออนไลน์ถ่ายโอนข้อมูลผลการนับคะแนนจากคูหาเลือกตั้งไปยังสำนักงานใหญ่ของกกต.

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของปากีสถานเปิดเผยว่า ระบบ RTS เกิดข้อผิดพลาด หลังจากเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งหลายหมื่นคนเริ่มดำเนินการถ่ายโอนข้อมูลผลการเลือกตั้งจากคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศพร้อมๆกันหลังเสร็จสิ้นการนับคะแนน ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวานนี้

หลังประสบปัญหาทางเทคนิค คณะกรรมการการเลือกตั้งของปากีสถานได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งส่งผลการเลือกตั้งไปยังศูนย์บัญชาการประจำเขตด้วยตัวเอง อย่างไรก็ดีอุปสรรคจากฤดูฝนและคูหาที่ตั้งอยู่ไกลออกไป ทำให้การรวบรวมผลเลือกตั้งขั้นสุดท้ายต้องประสบกับความล่าช้า

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศปากีสถานเปิดฉากขึ้นตั้งแต่เมื่อเวลา 8.00 น. ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น และสิ้นสุดลงเมื่อเวลา 18.00 น.

การเลือกตั้งทั่วไปของปากีสถานครั้งนี้เป็นการเฟ้นหาที่นั่งในสภาแห่งชาติทั้งหมด 272 เก้าอี้ แต่เลือกตั้งจริงเพียงแค่ 270 ที่นั่งเท่านั้น หลังจากที่การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปด้วยเหตุผลหลายประการก่อนหน้านี้ รวมถึงการเสียชีวิตและการตัดสิทธิ์ผู้สมัคร

ทั้งนี้ จากข้อมูลเบื้องต้นที่กตต.ปากีสถานเปิดเผยออกมาหลังได้รับผลโหวตราว 30% จากทั้งหมดของคูหาเลือกตั้ง 85,000 แห่งทั่วประเทศ พบว่า นายอิมราน ข่าน อดีตนักกีฬาคริกเก็ตที่ผันตัวลงชิงชัยการเมืองของพรรค Pakistan Tehrik-i-Insaf (PTI) มีคะแนนนำในการเลือกตั้งครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ