ปธน.เม็กซิโกเรียกร้องประเทศสมาชิก NAFTA บรรลุข้อตกลงโดยเร็ว

ข่าวการเมือง Thursday July 26, 2018 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็นริเก เปญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก เรียกร้องให้สมาชิกข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA พยายามบรรลุข้อตกลงกันให้ได้ในเร็วๆนี้

ข้อตกลงการค้าระหว่างเม็กซิโก แคนาดา และสหรัฐเมื่อปี 2537 นั้น ถูกนำมาเจรจาใหม่ในเดือนส.ค. ปีที่แล้ว แต่ข้อเรียกร้องหลายข้อจากสหรัฐทำให้การเจรจาหยุดชะงัก

"ผมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำงานบนโครงสร้างและการเจรจาที่ครอบคลุมของ NAFTA ให้ต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้สรุป หรือข้อตกลงใหม่ ในระยะสั้น" นายเปญา นิเอโตกล่าว ระหว่างการประชุมกับคณะผู้แทนจากแคนาดานำโดยนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของแคนาดา และประธาน NAFTA

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในงานแถลงการณ์ครั้งนี้ นางฟรีแลนด์และนายอิลเดฟองโซ กัวจาร์โด รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและหัวหน้าทีมเจรจาของเม็กซิโก ยอมรับว่าทั้งสามฝ่ายได้มีความคืบหน้าไปมาก แม้ยังคงเผชิญกับความท้าทายบางด้าน

"วันนี้ เป็นเวลาเกือบ 11 เดือนตั้งแต่เริ่มการพูดคุย เราภูมิใจที่สองในสามของข้อตกลงฉบับเจรจาใหม่นี้ใช้ได้จริงและเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว" นายกัวจาร์โดกล่าว และเสริมว่า "เหมือนกับทุกครั้ง มันมีความท้าทาย ความท้าทายที่เราทบทวนกันในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของกำหนดการ NAFTA ของเราเพื่อพยายามผลักดันข้อตกลงให้เดินหน้าและสำเร็จลงด้วยดี"

นางกัวจาร์โดยังกล่าวด้วยว่า การเจรจาระดับไตรภาคีถูกวางแผนไว้ว่าจะเริ่มพูดคุยกันใหม่ที่กรุงวอชิงตันในวันพฤหัสนี้ และผู้เจรจาจะพยายามอย่างหนักเพื่อจะได้ข้อสรุปของปัญหาที่ค้างอยู่ เช่น ความไม่แน่นอนของตลาดการเงิน ก่อนการเลือกตั้งกลางสมัยของสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ