ซาอุฯระงับส่งออกน้ำมันผ่านช่องทางลำเลียงในทะเลแดงหลังถูกกบฏฮูตีถล่มเรือขนส่งน้ำมัน

ข่าวการเมือง Thursday July 26, 2018 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า รัฐบาลตัดสินใจระงับการส่งออกน้ำมันผ่านช่องทางลำเลียงขนส่ง "บับ อัล-มันเดบ" ในทะเลแดง หลังจากเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ 2 ลำถูกโจมตีโดยกองกำลังติดอาวุธฮูตีในเยเมนที่อิหร่านให้การสนับสนุน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเรือบรรทุกน้ำมันดิบขนาดใหญ่ 2 ลำของซาอุดิอาระเบียถูกบุกโจมตีระหว่างแล่นอยู่ในทะเลแดง เมื่อเช้าวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น โดยเรือบรรทุกน้ำมันจำนวนหนึ่งในสองลำนี้ ได้รับความเสียหายเล็กน้อย

ซาอุดิอาระเบียจะระงับการส่งออกน้ำมันผ่านช่องทางดังกล่าวไปจนกว่าสถานการณ์จะมีความชัดเจนและการเดินเรือทางทะเลผ่านช่องแคบบับ อัล-มันเดบ จะมีความมั่นคงปลอดภัย

ทั้งนี้ ประเทศเยเมน ซึ่งรัฐบาลซาอุดิอาระเบียนำกองกำลังเข้ากวาดล้างเพื่อปราบปรามกลุ่มกบฎฮูตี ในสงคราม 3 ปี ตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของปากประตูสู่ทะเลแดง ซึ่งถือเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลกสำหรับเรือบรรทุกน้ำมัน ที่ต้องเดินทางผ่านชายฝั่งของเยเมนจากตะวันออกกลาง เข้าสู่คลองสุเอซไปยังทวีปยุโรป

กองกำลังผสมซึ่งนำโดยซาอุดิอาระเบียได้เปิดฉากปฎิบัติการโจมตีเยเมนเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อเข้าควบคุมมืองฮุไดดะห์ เมืองท่าเรือหลักจากกบฎฮูตี ในการตัดท่อน้ำเลี้ยงหลักของกลุ่มดังกล่าวซึ่งครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเยเมน รวมถึงกรุงซานา

ขณะเดียวกันซาอุดิอาระเบียยังกล่าวหารัฐบาลอิหร่านว่าทำการส่งขีปนาวุธเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮูตี ซึ่งอิหร่านและกลุ่มฮูตีออกโรงปฎิเสธมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ