ทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" ยินดีเยือนรัสเซีย หวังหารือ "ปูติน" อีกครั้ง

ข่าวการเมือง Friday July 27, 2018 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีความยินดีในการเดินทางเยือนรัสเซีย เพื่อหารือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย อีกครั้งหลังจากที่ทั้งสองได้ร่วมการประชุมสุดยอดระดับทวิภาคซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อไม่นานมานี้

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ ไม่ขัดข้องที่จะเดินทางเยือนกรุงมอสโก เมื่อได้รับหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการจากรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยว่าตนพร้อมเชิญปธน.ทรัมป์ให้เดินทางเยือนรัสเซีย และยินดีที่จะเดินทางไปสหรัฐด้วยตนเองหากตกลงเงื่อนไขกันได้

ปธน.ปูติน เปิดเผยว่า ตนและปธน.ทรัมป์ ยังจำเป็นต้องจัดการประชุมสุดยอดเพิ่มเติม โดยก่อนที่จะถึงวันนั้น ทั้งสองยังมีโอกาสพบปะกันในที่ประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ในกรุงบัวโนสไอเรสในช่วงต่อไปของปีนี้ รวมทั้งการพบปะกันในสถานที่อื่นๆ

แถลงการณ์ล่าสุดจากทำเนียบขาวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ ได้เสนอแผนจัดการประชุมกับปธน.ปูติน ที่เดิมว่าจะจัดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ไปเป็นปีหน้า เนื่องจากการตรวจสอบกรณีที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 ยังไม่สิ้นสุดลง

"ประธานาธิบดีสหรัฐเชื่อว่าการประชุมทวิภาคีกับผู้นำรัสเซียจะเกิดขึ้นหลังจากการล่าแม่มดจบลง ดังนั้น เราจึงเห็นพ้องว่าจะจัดการประชุมปีหน้า" นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มักพูดถึงการเข้าตรวจสอบการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซียว่าเป็น "การล่าแม่มด" รวมทั้งยังปฎิเสธมาโดยตลอดถึงข้อกล่าวหาเรื่องการสมรู้ร่วมคิดแคมเปญหาเสียงของตนเองกับการแทรกแซงของรัสเซียในช่วงเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ