ชาวกัมพูชาออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไป

ข่าวการเมือง Sunday July 29, 2018 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวกัมพูชาราว 8.3 ล้านคนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปนับตั้งแต่เปิดคูหาเลือกตั้งในช่วงเช้า เพื่อเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 125 ที่นั่ง จากผู้สมัครจำนวน 20 พรรคที่ลงชิงชัย

โฆษกคณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชา (NEC) เปิดเผยว่า คูหาเลือกตั้งทั้ง 22,967 แห่งทั่วประเทศเปิดให้ผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนตั้งแต่เมื่อเวลา 7.00 น. ที่ผ่านมา และจะปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 15.00 น. เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งเบื้องต้นได้ภายในช่วงค่ำของวันนี้

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ์กว่า 60% ออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ โดยในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา ชาวกัมพูชาออกไปใช้สิทธิ์ที่ 69.6%

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ชอบธรรม เนื่องจากขาดพรรคฝ่ายค้านหลัก หลังจากที่ศาลพิพากษายุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP ของนายสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรค ซึ่งถูกกล่าวหาวางแผนโค่นล้มรัฐบาล ถือเป็นการกำจัดคู่แข่งสำคัญของพรรครัฐบาลกัมพูชาในการเลือกตั้ง

เช่นเดียวกับรัฐบาลสหรัฐและสหภาพยุโรปหรืออียูที่ตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้ง แต่พรรคประชาชนกัมพูชาหรือ CPP ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังมีอีก 19 พรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชามีคำสั่งให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ข่าวอิสระจำนวนหนึ่ง ได้แก่Radio Free Asia, Voice of America และ Voice of Democracy รวมถึงหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษบางฉบับด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ