พรรครัฐบาลออสเตรเลียพ่ายศึกเลือกตั้งซ่อม 5 เขต

ข่าวการเมือง Sunday July 29, 2018 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรครัฐบาลของนายมัลคอม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประสบกับความพ่ายแพ้ในศึกการเลือกตั้งซ่อม 5 เขตเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถคว้าชัยมาได้แม้แต่ที่นั่งเดียว ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่านายเทิร์นบูลจะต้องเผชิญหนักในการศึกการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมปี 2562

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นระบุว่า "เราจะยังคงพินิจพิจารณาถึงผลการเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเป็นผู้ตัดสินอย่างจริงจัง รอบคอบและอ่อนน้อมถ่อมตัว" หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของออสเตรเลีย (AEC) ประกาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า การเลือกตั้งซ่อมเพื่อเฟ้นหาสมาชิกสภาทั้ง 5 ที่นั่งตกเป็นของพรรคแรงงาน

ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านการเมืองระบุว่า นายเทิร์นบูลจะต้องได้รับชัยชนะอย่างขาดลอยในที่นั่งสภาผู้แทนราษฎรที่แข่งขันกันอย่างสูสีในรัฐควีนแลนด์ ซึ่งเป็นฐานคะแนนเดิมของพรรคอนุรักษ์นิยม หากจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียอีกสมัย

ทั้งนี้ การเลือกตั้งซ่อมของออสเตรเลียที่เรียกกันว่า "Super Saturday" เกิดขึ้นหลังจากที่สมาชิกสภาจากพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากละเมิดบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญออสเตรเลียที่สั่งห้ามบุคคลสองสัญชาติดำรงตำแหน่งที่ต้องผ่านกระบวนการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ