คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาเผยพรรค"ฮุนเซน"กวาดเรียบทุกที่นั่งในสภาผู้แทนฯ

ข่าวการเมือง Monday July 30, 2018 20:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาประกาศผลการนับคะแนนเบื้องต้นพบว่า พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ได้อย่างถล่มทลาย โดยพรรค CPP สามารถกวาดที่นั่งทั้งหมดจำนวน 125 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร

ผลการเลือกตั้งดังกล่าวทำให้พรรค CPP ของสมเด็จฮุน เซน สามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวปกครองประเทศอย่างเบ็ดเสร็จ ต่อเนื่องจากที่ได้ครองอำนาจมานานกว่า 30 ปี

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาระบุว่า ในการนับคะแนนล่าสุด พรรค CPP ได้รับคะแนนเสียง 76.78% จากจำนวนผู้มาลงคะแนนทั้งหมด หรือจำนวน 4,875,189 เสียง จาก 6,349,389 เสียง

คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยว่า มีผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนสูงถึง 82.89% แต่มีบัตรเสียจำนวน 8.5% ซึ่งสูงกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วในปี 2556 ที่มีเพียง 1.6%

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวของสหรัฐออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อการเลือกตั้งดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่เสรีและไม่เป็นธรรม และไม่สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของประชาชนชาวกัมพูชา และสหรัฐจะออกมาตรการลงโทษต่อกัมพูชา ซึ่งรวมถึงการระงับการให้วีซ่าต่อเจ้าหน้าที่กัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ