วอชิงตันโพสต์เผยหน่วยข่าวกรองสหรัฐมีหลักฐานเกาหลีเหนือยังคงพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป

ข่าวการเมือง Tuesday July 31, 2018 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐได้รับหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือยังคงพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปชนิดใหม่บริเวณนอกกรุงเปียงยาง

วอชินตัน โพสต์ไ ด้เปิดเผยในรายงานทางออนไลน์ว่า จากภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือยังมีการพัฒนาขีปนาวุธ Hwasong-15 อย่างน้อยหนึ่งหรือสองหัวรบ ที่สถาบันวิจัยในซานัมดง ซึ่งขีปนาวุธชนิดนี้สามารถยิงได้ไกลถึงสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เกาหลีเหนืออยู่ระหว่างการพูดคุยเรื่องการปลดอาวุธ หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ในเดือนมิ.ย. ซึ่งนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือตกลงที่จะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีหลังการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้ทราบว่าเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าผลิตวัสดุฟิสไซล์ (fissile material) ที่ใช้ในการทำอาวุธนิวเคลียร์ และยังพบว่ามีการปกปิดการดำเนินการของสถาบันเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

นอกจากนี้รายงานยังระบุเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือได้ปรึกษากันถึงความตั้งใจที่จะหลอกทางสหรัฐให้เชื่อว่าเกาหลีเหนือพร้อมปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ทั้งที่ความจริงแล้วเกาหลีเหนือเพียงแค่กำจัดหัวรบเพียงบางส่วนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ