ญี่ปุ่น-รัสเซียเห็นพ้องเดินหน้าผลักดันเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday August 1, 2018 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและรัสเซียตกลงที่จะร่วมมือกันในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และเสริมมาตรการร่วมมือด้านความมั่นคง อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศยังไม่สามารถแก้ไขความเห็นที่ต่างกันในแผนระบบป้องกันขีปนาวุธใหม่ของญี่ปุ่น

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น พร้อมนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียแ ละนายเซอร์ไก ชอยกุ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้เข้าประชุม "สองบวกสอง" ระหว่างทั้งสองประเทศเป็นครั้งที่สาม

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการผ่อนคลายความตึงเครียดบนคามสมุทรเกาหลีหลังการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และในปีนี้ยังไม่มีขีปนาวุธถูกยิงออกมาจากเกาหลีเหนือ ซึ่งตรงข้ามกับเมื่อปี 2560 ที่ทางเกาหลีเหนือได้มีการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปหลายครั้ง รวมถึงการทดสอบนิวเคลียร์ในเดือนก.ย.ด้วย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นคาดหวังว่าการร่วมมือกับรัสเซียในเรื่องเกาหลีเหนือ และเสริมความเข้มแข็งของการพูดคุยด้านความมั่นคงนั้น จะช่วยยุติความขัดแย้งเหนือหมู่เกาะพิพาททางตอนเหนือของญี่ปุ่นได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ผ่านมา นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้แสดงความต้องการที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แต่จะไม่พิจารณาความร่วมมือทางเศรษฐกิจหรือฟื้นฟูความสัมพันธ์ หากเกาหลีเหนือไม่แก้ปัญหาชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวในช่วงทศวรรษที่ 1970-1980

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ระหว่างการประชุมสองบวกสองในครั้งนี้ ทางญี่ปุ่นได้ร้องขอความร่วมมือจากรัสเซียในการช่วยยุติปัญหาการลักพาตัวในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ