ทำเนียบขาวยืนยันรัฐบาลอินเดียส่งคำเชิญ "ทรัมป์" เยือนประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday August 2, 2018 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว ยืนยันว่า อินเดียได้ส่งคำเชิญมายังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เดินทางเยือนประเทศอินเดีย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจที่แน่ชัด

นางแซนเดอร์เสริมว่า นายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะหารือกันเกี่ยวกับการเดินทางเยือนของปธน.ทรัมป์ ในระหว่างที่ทั้งสองการเดินทางเยือนอินเดียในเดือนก.ย.นี้

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นของอินเดียรายงานว่า นายนาเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ส่งคำเชิญถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีสวนสนามเฉลิมฉลองวันชาติของอินเดียในเดือนม.ค.ปีหน้า

นายแมตทิส และ นายปอมเปโอ จะเข้าพบรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและต่างประเทศของอินเดียในวันที่ 6 ก.ย.นี้ที่กรุงนิวเดลี ระหว่างการประชุมหารือระหว่างสหรัฐและอินเดีย ซึ่งถูกเลื่อนมาหลายครั้ง

อย่างไรก็ดี สองชาติยังมีความเห็นที่ต่างกันในเรื่องการเรียกเก็บภาษีของสหรัฐ ซึ่งสหรัฐขู่จะคว่ำบาตรอินเดียหลังจากที่อินเดียยังคงซื้อน้ำมันจากอิหร่าน รวมถึงเสนอซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธ S-400 จากรัฐเซีย ทำให้หลายฝ่ายสงสัยว่าอินเดียยังจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่สหรัฐจับตาหรือไม่

นอกจากนี้ อินเดียยังได้ตอบโต้มาตรการเรียบเก็บภาษีของทรัมป์ โดยปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐสู่ระดับ 50% ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้ากว่ากว่า 29 รายการ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ