รมว.ต่างประเทศกลุ่มอาเซียนเปิดฉากประชุมวันนี้ที่สิงคโปร์ มุ่งหารือประเด็นเกาหลีเหนือ,ทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Thursday August 2, 2018 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมในวันนี้ที่สิงคโปร์ โดยที่ประชุมจะมุ่งเน้นหารือในประเด็นโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการขยายอิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมอาเซียนครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเริ่มบรรเทาลงนับตั้งแต่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา แม้เกาหลีเหนือยังไม่ได้ดำเนินมาตรการที่จริงจังและเชื่อถือได้ในการขจัดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีปก็ตาม

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมวันนี้ โดยเรียกร้องให้ 10 ชาติสมาชิกอาเซียนดำเนินการมากขึ้นในการผลักดันเป้าหมายการผนวกรวมเศรษฐกิจและเป้าหมายอื่นๆทางเศรษฐกิจ ในช่วงที่ความตึงเครียดด้านการค้าเกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งเรียกร้องให้มีการใช้เทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อยกระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มอาเซียนในปีนี้ ส่วนการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับชาติสมาชิกและประเทศคู่ค้าในกลุ่มอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์นั้น จะมีขึ้นไปจนถึงวันเสาร์นี้ ซึ่งรวมถึง การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศที่ไม่เพียงแต่มาจากกลุ่มอาเซียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงออสเตรเลีย แคนาดา จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ รัสเซีย สหรัฐ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

สำหรับชาติสมาชิกอาเซียนประกอบไปด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ