"ทรัมป์" เปรยอยากพบ "คิม จอง อึน" อีก พร้อมขอบคุณส่งร่าง-กระดูกทหารอเมริกันกลับสู่มาตุภูมิ

ข่าวการเมือง Thursday August 2, 2018 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่า ตนเองหวังว่า จะได้พบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในเร็วๆนี้ พร้อมกับกล่าวคำขอบคุณนายคิมที่ได้ส่งคืนร่างและกระดูกของทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในช่วงสงครามเกาหลีปี 2493-2496

นอกจากจะกล่าวคำขอบคุณผู้นำเกาหลีเหนือที่ส่งคืนร่างและกระดูกของทหารอเมริกันจำนวน 55 หีบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ทรัมป์ยังได้ทวีตข้อความว่า "ขอบคุณสำหรับจดหมายของคุณ ผมตั้งตารอที่จะพบคุณในเร็วๆนี้" อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่ว

"ขอบคุณประธานคิม จอง อึน ที่รักษาคำพูด และเริ่มกระบวนการส่งร่างและกระดูกทหารอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่และเป็นที่รักของเรา กลับสู่มาตุภูมิ" ทรัมป์กล่าว พร้อมระบุว่า "ผมไม่แปลกใจเลยที่คุณดำเนินการในเรื่องนี้"

ทั้งนี้ นายคิม จอง อึน มีตำแหน่งเป็นประธานพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ

ปธน.ทรัมป์และนายคิมได้ร่วมประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์ โดยนายคิมได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบรูณ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การทวีตข้อความล่าสุดของปธน.ทรัมป์มีขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ อาจพบปะหารือกับนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ นอกรอบการประชุม "ASEAN Regional Forum" อันประกอบไปด้วย 27 ชาติสมาชิกด้านความมั่นคง โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในวันเสาร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ