รมว.ต่างประเทศอิหร่านลั่นไม่มีแผนพบรมว.ต่างประเทศสหรัฐในเวทีอาเซียนที่สิงคโปร์

ข่าวการเมือง Thursday August 2, 2018 23:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า เขาไม่มีแผนที่จะพบนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ที่สิงคโปร์

ทั้งนี้ นายซารีฟและนายปอมเปโอต่างมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 51 ซึ่งกำลังจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในขณะนี้

"การประชุมเพียงเพื่อพบหน้ากันถือว่าไม่มีความหมายอะไร โดยฝ่ายอเมริกันจะต้องแสดงให้เห็นว่าการประชุมจะนำไปสู่การทำข้อตกลงที่ได้รับความเคารพ ซึ่งในวันนี้ แม้แต่พันธมิตรของสหรัฐเองก็ไม่สามารถไว้วางใจในสิ่งที่สหรัฐให้สัญญาไว้" นายซารีฟกล่าว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาพร้อมที่จะพบปะกับผู้นำอิหร่านทุกเมื่อ โดยปราศจากเงื่อนไขล่วงหน้าใดๆ

ทางด้านสำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านรายงานว่า อาเซียนได้ให้สัตยาบันรับรองสมาชิกภาพของอิหร่านในพิธีสารภาคยานุวัติสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) ในวันนี้

การลงนามในพิธีสารดังกล่าวมีขึ้นนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนครั้งที่ 51 ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในวันนี้ โดยนายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน เป็นผู้ลงนามในพิธีสารดังกล่าว

สื่ออิหร่านรายงานว่า การที่อาเซียนมีฉันทามติในการรับอิหร่านเป็นสมาชิกภาคีดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นว่าอิหร่านเป็นประเทศที่มีความสำคัญและมีอิทธิพลในภูมิภาคและในระดับโลก

ทั้งนี้ ในการเยือนสิงคโปร์ นายซารีฟได้เข้าพบนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เพื่อหารือความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมทั้งได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และตุรกี โดยได้หารือในประเด็นภูมิภาค และระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ