รมว.ตปท.เกาหลีเหนือเดินทางถึงสิงคโปร์เช้านี้ จับตาถกนอกรอบกับรมว.ต่างประเทศสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday August 3, 2018 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือเดินทางถึงสิงคโปร์แล้วในช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อร่วมการประชุมของกลุ่มอาเซียนซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางการจับตาของหลายฝ่ายว่ารัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนืออาจได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีการคาดการณ์กันว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือจะพยายามกระชับความสัมพันธ์กับรัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ขณะพำนักอยู่ในสิงคโปร์ เนื่องจากเกาหลีเหนือเพิ่งเริ่มดำเนินการเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายรี ยอง โฮ มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum) ระหว่างรัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกและประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้องในวันเสาร์ที่จะถึงนี้

การเดินทางเยือนสิงคโปร์ของรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือในครั้งนี้กำลังเป็นที่จับตาว่า อาจจะมีการประชุมนอกรอบกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ

ทั้งนี้ ในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ที่สิงคโปร์ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการในเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลีโดยสมบูรณ์

อย่างไรก็ดี การเจรจาในประเด็นเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐยังไม่ปรากฎผลลัพธ์ออกมาเป็นรูปเป็นร่างและดูเหมือนจะหยุดชะงักลง ส่งผลให้เกิดความสงสัยในประเด็นมาตรการที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างแท้จริงของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ