สหรัฐเล็งกดดันอาเซียนเดินหน้าคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเต็มรูปแบบ

ข่าวการเมือง Friday August 3, 2018 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตระดับสูงของสหรัฐและกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ประชุมร่วมกันในวันนี้ที่สิงคโปร์ ซึ่งคาดว่า สหรัฐจะกระตุ้นให้ประเทศสมาชิกอาเซียนใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเกาหลีเหนืออย่างเต็มรูปแบบ เพื่อบีบบังคับให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ประชุม่รวมกัยรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มอาเซียน ในขณะที่เกาหลีเหนือยังคงหาวิธีหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรด้วยวิธีการถ่ายโอนน้ำมันจากเรือ และส่งแรงงานเกาหลีเหนือไปยังบางประเทศเพื่อหารายได้เป็นสกุลเงินที่มีมูลค่าสูงเข้าประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายปอมเปโอ มีแนวโน้มว่า จะร้องขอในรูปแบบเดียวกันเมื่อเข้าพบนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน

นายปอมเปโอ จะเข้าร่วมการประชุมกับกลุ่มอาเซียนในวันนี้และวันพรุ่งนี้ และได้กล่าวว่า "เรามีความกังวลเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรบางข้อ ไม่ยึดมั่นในข้อตกลงของตัวเอง ดังนั้นทางเราจะใช้โอกาสนี้เพื่อย้ำเตือนถึงข้อตกลงดังกล่าวเพื่อคงมาตรการคว่ำบาตรไว้ให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด นั่นคือการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบ และสามารถตรวจสอบได้ของเกาหลีเหนือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ