รายงาน UN เผยเกาหลีเหนือยังเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ แม้ประกาศระงับการทดลองแล้ว

ข่าวการเมือง Saturday August 4, 2018 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างรายงานลับของสหประชาชาติ (UN) ว่า เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของ UN แม้ขณะนี้เกาหลีเหนืออยู่ระหว่างการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐ

รายงานลับดังกล่าวเป็นรายงานที่ทีมผู้เชี่ยวชาญจัดทำขึ้นให้กับคณะกรรมการคว่ำบาตรประจำคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยมีเนื้อหาว่า เกาหลีเหนือยังคงฝ่าฝืนการคว่ำบาตร ด้วยการเดินหน้าลักลอบซื้อผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปจากเรือสู่เรือ

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า เกาหลีเหนือได้พยายามลักลอบจัดหาอาวุธบางประเภท รวมถึงยุทโธปกรณ์ทางการทหาร ในเยเมน ลิเบีย และซูดาน

รายงานดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ นายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวเรียกร้องให้นานาชาติผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ โดยอ้างว่าเกาหลีเหนือได้ทำการระงับการทดลองขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

นายรีตั้งคำถามว่า เหตุใดสหประชาชาติจึงยังไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ แม้เกาหลีเหนือมีความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายรีเรียกร้องดังกล่าว ในการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ