เกาหลีเหนือเคืองสหรัฐยังคงมาตรการคว่ำบาตรไว้ แม้เกาหลีเหนือระงับการทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Sunday August 5, 2018 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและเกาหลีเหนือต่างวิจารณ์ซึ่งกันและกันในการประชุมด้านความมั่นคงเมื่อวานนี้ โดยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือได้วิจารณ์สหรัฐที่ยังคงมาตรการคว่ำบาตรเอาไว้ แม้ว่าเกาหลีเหนือจะใช้มาตรการต่างๆด้วยความหวังดีแล้ว เช่น การระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุม ASEAN Regional Forum ที่สิงคโปร์ ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิก 27 ประเทศนั้น นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าววิจารณ์สหรัฐที่ไม่ยอมตอบสนองต่อข้อเรียกร้องให้ยุติสงครามเกาหลี ซึ่งถือเป็นการดำเนินการขั้นต้นที่เป็นพื้นฐานในการนำมาซึ่งสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี หรือการรับประกันเรื่องความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ

นายรียังได้กล่าวถึงการที่สหรัฐได้เน้นย้ำถึงการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และการประกาศยุติสงครามว่า การเรียกร้องแต่เพียงฝ่ายเดียวนั้นมีแต่จะทำให้เกิดความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกันมากกว่าที่จะฟื้นความเชื่อใจกัน

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนการประชุมโดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการคงไว้ซึ่งแรงกดดันทางการทูตและเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ เพื่อที่จะบรรลุถึงการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และสามารถตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ