รมว.ตปท.สหรัฐยันเดินหน้าคว่ำบาตรอิหร่าน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ข่าวการเมือง Monday August 6, 2018 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ในวันนี้จะดำเนินต่อไป จนกว่ารัฐบาลอิหร่านมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

นายปอมเปโอระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรถือเป็นเสาหลักสำคัญสำหรับนโยบายของสหรัฐที่ใช้กับอิหร่าน ขณะที่สหรัฐพร้อมที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในอิหร่าน

"พวกเขาต้องทำตัวเหมือนประเทศปกติทั่วๆไป มันเป็นเรื่องง่ายมาก" นายปอมเปโอกล่าว

มาตรการที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรอิหร่านจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ และถือเป็นมาตรการรอบแรก ก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในเดือนพ.ย. โดยพุ่งเป้าไปที่ธนาคารกลาง และการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้เวลาแก่ภาคธุรกิจของสหรัฐเป็นเวลา 90 วันในการเตรียมตัวรับมือการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ค่าเงินริอัล และเศรษฐกิจของอิหร่านได้ทรุดตัวลง และส่งผลให้ชาวอิหร่านทั่วประเทศออกมาประท้วงรัฐบาล

การที่รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านไม่ให้เข้าถึงสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ และส่งผลให้อิหร่านเผชิญความยากลำบากในการทำธุรกรรมในสกุลริอัลในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ หรือในการออกพันธบัตร รวมทั้งการทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ หลังจากที่อิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับมหาอำนาจทั้ง 6 ชาติในปี 2558 เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ