ผู้นำอิหร่านเผยพร้อมเจรจา "ทรัมป์" แต่ต้องเป็นไปด้วยความจริงใจ

ข่าวการเมือง Tuesday August 7, 2018 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวว่า เขาจะไม่ตั้งเงื่อนไขในการเจรจากับสหรัฐ แม้เขาไม่เชื่อว่าข้อเสนอเจรจาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นการเจรจาที่มีเจตนาที่ดีก็ตาม

นายรูฮานีกล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ที่มีการถ่ายทอดสดแก่ชาวอิหร่านทั่วประเทศว่า "การเสนอเจรจาพร้อมประกาศคว่ำบาตรในเวลาเดียวกันนั้น ไม่สมเหตุสมผล การที่รัฐบาลสหรัฐเสนอการเจรจาแบบนี้ถ้าไม่ใช่เป็นการเล่นสงครามจิตวิทยากับชาวอิหร่านก็เป็นแคมเปญหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งสภาคองเกรสที่จะถึงนี้" พร้อมเสริมว่า "ถ้ามีคนถือมีดในมือร้องขอการเจรจากับคุณ อย่างแรกคือเขาควรจะวางมีดลงก่อน"

นอกจากนี้ นายรูฮานียังอ้างว่าสหรัฐติดหนี้อิหร่านหลายเรื่อง และควรจะขอโทษอิหร่านในการเข้ามายุ่งเกี่ยวกิจการภายในประเทศ พร้อมระบุถึงการที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน จากความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และข้อตกลงระดับชาติอื่นๆ

ปธน.อิหร่านกล่าวว่า เขาแสดงให้เห็นชัดเจนว่าสนับสนุนวิธีทางการทูต และรัฐบาลอิหร่านไม่เกรงกลัวต่อการรับมือรัฐบาลสหรัฐ โดยอ้างถึงการเจรจาสองรอบระหว่างนายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐก่อนหน้าที่การเจรจาจะล้มเหลว

"นายทรัมป์อ้างว่าพร้อมจะเจรจากับอิหร่าน ดังนั้นเขาควรจะรู้ว่าการเจรจาควรจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของความจริงใจและต้องมีข้อสรุป" นายรูฮานกล่าว "สหรัฐควรหยุดข่มขู่เราได้แล้ว"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวว่าเขาพร้อมเจรจากับผู้นำอิหร่านโดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อหารือความสัมพันธ์ทวิภาคีซึ่งเป็นไปอย่างตึงเครียดหลังจากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ