ทำเนียบขาวเผย "ปอมเปโอ" พร้อมเยือนเกาหลีเหนืออีกเพื่อหารือกับ "คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Wednesday August 8, 2018 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐพร้อมที่จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออีกครั้ง เพื่อหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

นายโบลตันเปิดเผยกับสำนักข่าวฟอกซ์นิวส์ว่า ขณะนี้เกาหลีเหนือยังไม่ดำเนินการใดๆที่มีนัยสำคัญเพื่อยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ แม้จะได้มีการตกลงกันระหว่างนายทรัมป์และนายคิมแล้วก็ตาม

นายโบลตัน กล่าวว่า "สิ่งที่เราต้องการตอนนี้คือความคืบหน้าในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ" พร้อมย้ำว่า การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือของสหรัฐจะยังคงมีต่อไปจนกว่าจะมีความคืบหน้าในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน

คำพูดดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางข้อสงสัยว่า เกาหลีเหนือมีเจตนาที่จะดำเนินมาตรการในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรมหรือไม่ ตามที่นายคิมได้ให้คำมั่นกับนายทรัมป์ ณ การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์เมื่อช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการตกลงกันว่า จะมีการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี เพื่อแลกกับการรับประกันด้านความมั่นคงจากสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้กล่าววิจารณ์สหรัฐที่ยังคงใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ อีกทั้งยังไม่ขานรับข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือที่ต้องการประกาศภาวะสิ้นสุดสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ