นายกฯอิรักเผยจะปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday August 8, 2018 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรักเปิดเผยว่า จะปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

นายอาบาดีกล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ว่า อิรักนั้นยึดหลักต่อต้านการคว่ำบาตรที่ไม่ยุติธรรม ซึ่งนายอาบาดีมองว่าเป็นการไม่ยุติธรรม

"เป็นเรื่องของหลักการว่าเราต่อต้านการกีดกันและคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำลายสังคมแต่ยังไม่ทำให้ระบอบการปกครองอ่อนแอลงด้วย" นายอาบาดีกล่าว พร้อมเสริมว่า "เราไม่ได้เข้าข้างมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ แต่เราจะปฏิบัติตามเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนชาวอิรัก" และระบุว่า การไม่ปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐจะส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ของชาวอิรัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านในการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ, การทำธุรกรรมในสกุลริอัลในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ หรือในการออกพันธบัตร, การทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงถ่านหิน อลูมินัม และเหล็กสำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการผลิตรถยนต์

ทั้งนี้ มาตรการที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรอิหร่านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถือเป็นมาตรการรอบแรก ก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งจะพุ่งเป้าไปยังการทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมัน และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ