ซาอุดิอาระเบียยืนยันยังส่งออกน้ำมันไปแคนาดา ชี้ข้อพิพาทไม่กระทบธุรกิจ

ข่าวการเมือง Thursday August 9, 2018 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า ซาอุดิอารัมโค ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย จะยังคงส่งออกน้ำมันให้กับลูกค้าในแคนาดาต่อไป แม้ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญกับข้อพิพาททางการเมือง

แถลงการณ์ระบุว่า ข้อพิพาททางการเมืองระหว่างซาอุดิอาระเบียกับแคนาดา จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างซาอุดิอารัมโคกับลูกค้าในแคนาดา เพราะซาอุดิอาระเบียมีนโยบายว่า สถานการณ์ทางการเมืองจะไม่เข้ามามีอิทธิพลต่อการส่งออกน้ำมัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดิอาระเบียที่ได้จับกุมตัวนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรี และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวกลุ่มนักเคลื่อนไหวดังกล่าวโดยทันที

ด้านรัฐบาลซาอุดิอาระเบียระบุว่า การจับกุมกลุ่มนักเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายของซาอุดิอาระเบีย และการที่แคนาดาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดิอาระเบียถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

จากนั้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียประกาศขับทูตแคนาดาออกนอกประเทศภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อตอบโต้ต่อการที่แคนาดาได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดิอาระเบียที่ได้จับกุมกลุ่มเคลื่อนไหวพิทักษ์สิทธิสตรี

นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียยังได้เรียกตัวนายนาอิฟ บิน บันดาร์ อัล-ซูไดรี เอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำแคนาดา เดินทางกลับประเทศ และซาอุดิอาระเบียจะระงับการลงทุน และการทำธุรกิจใหม่กับแคนาดา

ล่าสุดนายอาเดล อัล-จูเบร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียจะไม่หาคนกลางเพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางการเมืองกับแคนาดา และทางแคนาดารู้ดีว่าต้องทำอย่างไรเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดครั้งใหญ่นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ