รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-เลขาฯ UN เห็นพ้องจำเป็นต้องคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไป

ข่าวการเมือง Thursday August 9, 2018 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ต่างเห็นพ้องกันว่า การคงมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์โดยเร็ว

นายโคโนะและนายกูเตอร์เรสยังได้ยืนยันด้วยว่า จะร่วมมือกันในเรื่องการปลดและไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการสร้างโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันที่เมืองนางาซากิ โดยนายกูเตอร์เรสถือเป็นเลขาธิการ UN ที่ยังอยู่ในตำแหน่งคนแรกที่ได้เข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบเหตุการณ์ที่สหรัฐทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ถล่มเมืองนี้เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2488

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตามที่ญี่ปุ่นได้พยายามเรียกร้องให้มีการปฏิรูป UN นายโคโนะจึงได้ใช้โอกาสในการพบปะพูดคุยกับนายกูเตอร์เรสครั้งนี้ แสดงออกถึงความหวังให้มีการอภิปรายในประเด็นดังกล่าวระหว่างรัฐบาล โดยที่ประเทศสมาชิกทุกประเทศมีส่วนร่วม พร้อมทั้งแสดงการสนับสนุนแนวคิดริเริ่มของนายกูเตอร์เรสที่ต้องการให้ UN มีประสิทธิภาพมากขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า นอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว นายโคโนะและนายกูเตอร์เรสยังได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง สภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง และปัญหาผู้อพยพชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ลี้ภัยจากเมียนมาไปบังกลาเทศหลังมีการใช้กำลังทางทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ