ผู้นำตุรกีต่อสายตรงหารือ"ปูติน" ท่ามกลางความสัมพันธ์ตึงเครียดกับสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday August 10, 2018 23:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของตุรกีเปิดเผยว่า นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในวันนี้ ซึ่งทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองได้แสดงความยินดีต่อความคืบหน้าด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงินระหว่างทั้งสองประเทศ รวมทั้งความร่วมมือด้านกลาโหมและด้านพลังงาน หลังจากที่ตุรกีตัดสินใจซื้อระบบขีปนาวุธ S-400 จากรัสเซีย และรัสเซียก็กำลังสร้างโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ในตุรกี

รายงานข่าวเกี่ยวกับการสนทนาดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและตุรกี หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีก 2 เท่า ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินลีราของตุรกีดิ่งลง 20% ในวันนี้ แตะระดับ 6.797 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ปธน.ทรัมป์ประกาศเพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกี หลังการเจรจาซึ่งมีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองระหว่างตุรกีกับสหรัฐ ประสบภาวะชะงักงัน

ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้ตุรกีปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน ซึ่งถูกทางการตุรกีควบคุมตัวในข้อหาให้การสนับสนุนการก่อรัฐประหารในปี 2559

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของตุรกี ซึ่งส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลทั้งสอง และชาวสหรัฐจะถูกห้ามทำธุรกรรมกับพวกเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ