"อาเบะ,หลี่ เค่อเฉียง" ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 40 ปีสนธิสัญญาสันติภาพจีน-ญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Sunday August 12, 2018 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้แลกเปลี่ยนสารแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 40 ปีของการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างจีนและญี่ปุ่นในวันนี้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและจีนไม่ได้มีการส่งสารแสดงความยินดีดังกล่าวมาตั้งแต่สมัยของนายทาโร อาโซะ และนายเหวิน เจียเป่า ในปี 2551

นายอาเบะกล่าวในจดหมายดังกล่าวว่า ญี่ปุ่นมีความยินดีอย่างยิ่งที่ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีนกลับมาดำเนินต่อไปอย่างปกติ โดยได้มีการพูดถึงการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายหลี่เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หรือเป็นครั้งแรก หลังจากนายหลี่ได้เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2556

ด้านนายหลี่ระบุว่า ทั้งสองประเทศได้เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์อันดี พร้อมระบุว่า จีนหวังที่จะสนับสนุนความสัมพันธ์ที่มั่งคงและยืนยาวเช่นนี้ต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจีนและญี่ปุ่นยังได้กล่าวอีกว่า ทั้งสองฝ่ายรอคอยที่จะได้เข้าร่วมประชุมกันในจีนก่อนช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่ชัด

ทั้งนี้ ในระหว่างการพบปะกับนายหลี่ที่กรุงโตเกียวเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นายอาเบะกล่าวว่า เขาต้องการเดินทางเยือนจีน พร้อมเชิญนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนให้มาเยือนญี่ปุ่นอีกด้วย

นอกจากนี้ นายทาโร โคโนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และนายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน ก็ได้แลกเปลี่ยนสารแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีสนธิสัญญาสันติภาพด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ