ปธน.ตุรกีเคืองสหรัฐแอบแทงข้างหลัง กรณีคว่ำบาตร-เพิ่มภาษีนำเข้า

ข่าวการเมือง Tuesday August 14, 2018 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐอย่างรุนแรง โดยอ้างว่าสหรัฐหวังที่จะ "แทงตุรกีข้างหลัง" ด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตร

ผู้นำตุรกีได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวในที่ประชุมเอกอัครราชทูตตุรกี ณ กรุงอังการา โดยเขากล่าวว่า "เศรษฐกิจตุรกีน่าจะถูกโจมตีสักระยะหนึ่ง" แต่ตุรกีจะใช้มาตรการตอบโต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจตุรกีถูกสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อลงโทษรัฐบาลตุรกี ในกรณีควบคุมตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน ตั้งแต่ปี 2559 ในข้อหาให้การสนับสนุนการก่อรัฐประหารในปี 2559 โดยเมื่อวันที่ 1 ส.ค. สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของตุรกี ซึ่งส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลทั้งสอง และพวกเขาจะถูกห้ามทำธุรกรรมในสหรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.เออร์โดกันยังระบุว่า เศรษฐกิจตุรกีกำลังถูก "ล้อมโจมตี" แต่ไม่น่ากระทบต่อตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ พร้อมยืนยันว่าเศรษฐกิจตุรกีจะเอาชนะ "การโจมตี" ครั้งนี้ได้

ผู้นำตุรกีระบุว่า เศรษฐกิจตุรกียังคงมีความแข็งแกร่ง และเชื่อว่าค่าเงินลีราของตุรกี ซึ่งได้ทรุดตัวลง 45% ในปีนี้ จะฟื้นตัว "ในระดับที่เหมาะสมที่สุด" เร็วๆนี้

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังทางการตุรกีได้เปิดฉากการสอบสวนบัญชีโซเชียลมีเดียหลายร้อยบัญชี ฐานรายงานข่าวปลอมเกี่ยวกับเศรษฐกิจของตุรกี

ปธน.เออร์โดกัน กล่าวว่า การแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับเศรษฐกิจตุรกีถือว่าเป็นความผิดฐาน "กบฏ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ