เอกอัครราชทูตตุรกีรุดหารือ "จอห์น โบลตัน" ขณะความสัมพันธ์สหรัฐ-ตุรกียังวิกฤต

ข่าวการเมือง Tuesday August 14, 2018 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐได้พบกับเซอร์ดาร์ คีลิก เอกอัครราชทูตตุรกีประจำสหรัฐ ขณะที่ความขัดแย้งในประเด็นเรื่องการควบคุมตัวบาทหลวงชาวอเมริกันยังคงไม่ได้รับการแก้ไข

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ว่า นายโบลตันพบกับนายคีลิกที่ทำเนียบขาว "ตามการร้องขอของเอกอัครราชทูตตุรกี"

"พวกเขาได้หารือกันเรื่องการควบคุมตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและตุรกี" แถลงการณ์ระบุโดยไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดแต่อย่างใด

แถลงการณ์ดังกล่าวของทำเนียบขาวมีขึ้นในขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญความขัดแย้งอย่างหนักในประเด็นที่ทางการตุรกีได้ควบคุมตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสันไว้ตั้งแต่ปี 2559 ในข้อหาให้การสนับสนุนการก่อรัฐประหารในปี 2559

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาศาลตุรกีได้มีคำสั่งให้ย้ายบาทหลวงบรุนสันจากการควบคุมตัวในเรือนจำ ไปสู่การกักตัวในบริเวณบ้านพัก โดยเขาอาจจะถูกจำคุกถึง 25 ปี หากพบว่ากระทำความผิด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ว่า เขาได้สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีก 2 เท่าเป็น 50% และ 20% ตามลำดับ หลังจากเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของตุรกี ซึ่งส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลทั้งสอง และพวกเขาจะถูกห้ามทำธุรกรรมในสหรัฐ

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกีก็ได้ออกมาตอบโต้ด้วยการประกาศว่า ตุรกีจะแก้แค้นที่สหรัฐเข้ามารุกรานในเรื่องบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน โดยไม่รีรอ พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐ "ล้มเลิกการตัดสินใจทั้งหมด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ