รัฐบาลจีนคาดหวังสหรัฐปฏิบัติกับนักลงทุนจีนด้วยความถูกต้องและยุติธรรม

ข่าวการเมือง Tuesday August 14, 2018 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนคาดหวังว่าสหรัฐจะปฏิบัติต่อนักลงทุนจีนอย่างถูกต้องและยุติธรรม พร้อมประกาศจับตาผลกระทบที่มีผลต่อบริษัทจีน อันเนื่องมาจากนโยบายการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐ

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนแสดงความเห็นหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในกฎหมายความมั่นคงของสหรัฐ (NDAA) ประจำปีงบประมาณ 2562 ซึ่งรวมกฎหมายฉบับปรับปรุงเพื่อควบคุมความเสี่ยงจากการลงทุนจากต่างชาติ (FIRRMA) ไว้ว่า จีนจะทำการประเมินผลที่เกิดขึ้นจากกฎหมายทั้งหมด และจับตาดูอย่างใกล้ชิดถึงผลกระทบต่อบริษัทจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ด้วยกระแสโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น และการลงทุนข้ามพรมแดนกำลังเติบโต การลงทุนสองฝ่ายระหว่างจีนกับสหรัฐจึงมีศักยภาพสูงมาก เนื่องจากบริษัทจากทั้งสองประเทศมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะกระชับความร่วมมือ

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลทั้งสองประเทศควรจะปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความเห็นของบริษัท และสร้างสภาพแวดล้อมที่สอดคล้องและการคาดการณ์ที่มีเสถียรภาพ พร้อมระบุว่า สหรัฐควรจะปฏิบัติกับนักลงทุนจีนอย่างถูกต้องและยุติธรรม และป้องกันการที่กฎหมายฉบับปรับปรุงเพื่อควบคุมความเสี่ยงจากการลงทุนจากต่างชาติจะขัดขวางการร่วมลงทุนระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ