ผู้นำรัสเซียเรียกร้องจัดประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือในเร็ววัน

ข่าวการเมือง Wednesday August 15, 2018 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียได้เรียกร้องให้จัดการประชุมสุดยอดระหว่างตนกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือขึ้นอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ในข้อความแสดงความยินดีต่อเกาหลีเหนือเนื่องในโอกาสวันฉลองอิสรภาพ จากการเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น ประธานาธิบดีรัสเซียได้ระบุว่า ตนพร้อมแล้วที่จะพบหารือกับนายคิมในเร็ววัน เพื่อหารือกันในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้งสองประเทศ และประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องของภูมิภาค

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียยังได้แสดงความกระตือรือร้นเกี่ยวกับการพัฒนาโครงการที่มีศักยภาพร่วมกันระหว่างรัสเซียเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เช่น การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาด้านพลังงาน ซึ่งนานาชาติไดเดำเนินการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือและรัสเซียเห็นพ้องที่จะจัดการประชุมสุดยอดระหว่างกันขึ้นภายในช่วงปลายปีนี้ โดยประธานาธิบดีปูตินได้ส่งคำเชิญให้นายคิมเข้าร่วมการประชุม Eastern Economic Forum (EEF) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสต็อก ในเดือนกันยายนนี้ ขณะที่เกาหลีเหนือยังไม่ได้ตอบรับคำเชิญแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือเริ่มดำเนินการฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีทางการทูตกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง จีนและเกาหลีใต้ รวมถึง สหรัฐอเมริกา ซึ่งนายคิมให้คำมั่นว่าจะนำพาเกาหลีเหนือบรรลุเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ หลังการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ