จนท.สหรัฐ-เกาหลีใต้หารือสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี เห็นพ้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด

ข่าวการเมือง Wednesday August 15, 2018 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้หารือกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งมีการสนทนาเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ทั้งยังเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นดังกล่าว

นางฮาร์เทอร์ นอเอิร์ต โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า นายปอมเปโอ และนางคัง คยอง-ฮวา ได้หารือกันเกี่ยวกับความพยายามในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และความต้องการที่จะใช้มาตรการการกดดัน จนกว่าเกาหลีเหนือทำการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่สามารถตรวจสอบได้ และถาวร

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า รัฐมนตรีจากทั้งสองประเทศได้เห็นพ้องที่จะร่วมมือและสื่อสารกันอย่างใกล้จิต ตลอดจนเสริมสร้างความแข็งแกร่งพันธมิตรทางทหารระหว่างสหรัฐ-เกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดการเจรจาระดับสูง ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนระหว่างสองเกาหลี และตกลงจะจัดประชุมสุดยอดในกรุงเปียงยางระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ ก่อนปลายเดือนก.ย. นี้

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ได้ลงนามในปฏิญญาปันมุนจอม หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เม.ย ที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำทั้งสองประเทศตกลงที่จะยกระดับความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ