สหรัฐยืนยันไม่แทรกแซงความขัดแย้งทางการทูตระหว่างแคนาดา-ซาอุดิอาระเบีย

ข่าวการเมือง Wednesday August 15, 2018 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐได้แสดงความตั้งใจที่จะไม่เข้าแทรกแซงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการทูตครั้งล่าสุดระหว่างแคนาดาและซาอุดิอาระเบียที่ปะทุขึ้นก่อนหน้านี้ หลังรัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาเรียกร้องให้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิสตรีชาวซาอุฯที่ถูกจับกุมตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงต่อสื่อ โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเชื่อมั่นว่าข้อพิพาทที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาของแคนาดาและซาอุฯในการแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังระบุว่า "สหรัฐอเมริกาจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือเข้าแทรกแซงในประเด็นใดๆก็ตามที่อยู่นอกเหนือขอบเขตของประเทศ" และ "ไม่เป็นวาระจำเป็นเร่งด่วนสำหรับสหรัฐในการก้าวเข้าไปอยู่ตรงกลางระหว่างสองประเทศ ซึ่งมีความสามารถเพียงพอที่จะต่อสายตรงทางโทรศัพท์ถึงกันและจัดการกับปัญหาเหล่านี้ด้วยตัวเอง"

อย่างไรก็ดี โฆษกต่างประเทศสหรัฐ ย้ำว่า รัฐบาลสหรัฐมีจุดยืนที่หนักแน่นสำหรับการสนับสนุนเสรีภาพในการพูด และ "ทุกครั้งที่หนึ่งในปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น สหรัฐยังคงเป็นกังวลเกี่ยวกับการจับกุมคุมขังนักเคลื่อนไหวในซาอุดิอาระเบีย และเราขอเรียกร้องให้รัฐบาลซาอุฯและทุกรัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นว่ากระบวนการตรวจสอบที่ถูกต้องจะเสร็จสิ้นและดำเนินการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รัฐบาลซาอุดิอาระเบียมีคำสั่งขับเอกอัครราชทูตแคนาดากลับประเทศ พร้อมสั่งระงับการค้าและการลงทุนระลอกใหม่ในแคนาดา ตลอดจนเพิกถอนเงินทุนรัฐบาลสำหรับนักศึกษาต่างชาติชาวแคนาดาหลายพันคน ทั้งยังประเทศว่าจะระงับเที่ยวบินของสายการบินซาอุดิอาระเบียน แอร์ไลน์ ทั้งขาเข้าและขาออกจากกรุงโตรอนโตของแคนาดา เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อกรณีดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ